MAKE YOUR EMPLOYEE'S FIRST DAY SPECIAL
(Chris F. Harvey)
The First day is always important for both new employee and company |
Just focus on making your new guy (or gal) feel welcome, excited and valued. They should walk out the door the first day thinking “This place is awesome!” And you’re one step closer to an incredible culture where people love to work.
TẠO NÊN NGÀY LÀM VIỆC ĐẦU TIÊN ĐẶC BIỆT CHO NHÂN VIÊN MỚI.
Mai Hằng (dịch)
Chỉ cần tập trung vào việc giúp cho người mới cảm thấy
chào đón, được vui mừng và được đánh giá cao. Họ nên bước ra khỏi cửa với suy
nghĩ về ngày đầu tiên rằng: “Nơi này thật tuyệt”. Và bạn bước gần hơn tới một nền
văn hóa tuyệt vời nơi mà mọi người yêu công việc.
I’ll never forget my first day at my first job after university in
September 1993.
It sucked.
I arrived at the office just before 9am. My new boss, Rob, ushered
me to a small office. He plunked down a big stack of Washington, DC real estate
reports.
“I’m kind of busy this morning. Why don’t you read these to
familiarize yourself with the DC real estate markets,” he said. “I’ll check in
on you later.” Then he vanished.
I went through the stack. Reading those things one after another
felt like chewing cardboard. I saw other people walk past my new office, but
they either didn’t see me or ignored me.
Eventually lunchtime rolled around and still no sign of Rob. I
wandered out of the office, found something to eat, then wandered back to my
cardboard reports.
Eventually Rob found his way back. He explained what he was
working on and gave me some things to do. But it was too late.
I was already thinking “What the hell have I done? This job
sucks.”
I stuck it out and actually it turned out to be a good job. I
learned financial analysis skills that I still use today. But when I became a
manager I realized later I learned an equally valuable lesson:
Make your employee’s
first day special.
You never get a second chance to make a first impression. You do
NOT want your new employee feeling like I did after my first day in 1993.
Instead, you want him leaving the office after his first day excited and
thinking “Wow I made the right choice. This job is awesome!”
Here are some simple tips I’ve used with great success to ensure a
great first day for new people:
1.
Tell the
receptionist to expect them and greet them by name.
Nothing is better than walking into a strange office on a first day and being
greeted with a friendly “Hi, you must be Chris!”
2.
Prepare
their workspace.
Have their desk, computer and office supplies all set. A great touch is to tie some welcome balloons to their chair.
3.
Have
their manager meet them immediately and give a tour of the office, with
introductions.
This one is great. The manager should bring the new employee around the office and use what I call the “accomplishment introduction.” Whenever you meet someone you say “Hi Joe, Chris is the guy I was telling you about. He has great experience with X and he’ll really help us with Y! ” Make your new person feel good and important (because they are).
4.
Bring
them out to lunch.
Nothing is better to break the ice than to break bread with new colleagues. Everyone who attends should have been briefed on the awesomeness of the new person so they can say things like “I heard that you used to do X.” It makes the new person feel valued and important.
5.
Assign a
buddy.
It’s always good to have a friendly peer to ask questions and get advice about a new workplace. Have one of you staff volunteer to be a buddy for the new person for the first few weeks.
I’m sure you can think of more. It’s easy to do. The return on
investment is 1,000%, guaranteed.
Just focus on making your new guy (or gal) feel welcome, excited
and valued. They should walk out the door the first day thinking “This place is
awesome!” And you’re one step closer to an incredible culture where people love
to work.
Chris F. Harvey
TẠO NÊN NGÀY ĐẦU TIÊN ĐẶC BIỆT CHO NHÂN VIÊN MỚI
Tôi sẽ không bao giờ quên ngày đầu tiên của tôi ở
công việc đầu tiên sau khi tốt nghiệp đại học vào tháng 9 năm 1993
Thật tồi tệ.
Tôi đến văn phòng trước 9h sáng. Sếp mới của tôi,
Rob, mở ra 1 văn phòng nhỏ. Ông ấy đặt phịch xuống một chồng lớn báo cáo Bất động
sản của Washington, DC.
“Sáng nay tôi thực sự rất bận. Tại sao bạn không đọc
những thứ này để tự làm quen với thị trường bất động sản DC”, ông ta nói. “ Tôi
sẽ kiểm tra bạn sau”. Sau đó ông ta biến mất.
Tôi đi qua các ngăn xếp. Đọc những thứ này sau thứ
khác giống như nhai mẩu kẹo cao su. Tôi thấy những người khác đi ngang qua văn
phòng mới của tôi, nhưng hoặc là họ không thấy tôi hoặc là đã lờ tôi đi.
Cuối cùng giờ ăn trưa cũng đến và vẫn chưa thấy bong
dáng của Rob. Tôi đi lang thang ra khỏi văn phòng, tìm cái gì đó để ăn, sau đó
trở lại với đống báo báo của mình.
Cuối cùng Rob cũng quay lại. Ông ta giải thích rằng
ông đang làm việc và sẽ giao cho tôi việc gì đó để làm. Nhưng đã quá muộn.
Tôi đã nghĩ rằng: “Tôi làm cái quái gì ở đây? Công
việc này thật thảm hại.”
Tôi chịu đựng đến cùng và thực sự nó đã tạo nên một
việc tốt. Tôi đã học được những kỹ năng phân tích tài chính mà tôi vẫn sử dụng
hôm nay. Nhưng khi tôi trở thành một quản lý, tôi nhận ra rằng tôi đã học được
một bài học giá trị:
Tạo nên ngày làm việc đầu tiên cho nhân viên bạn thật
đặc biệt
Bạn sẽ không bao giờ có được một cơ hội thứ hai để tạo
ấn tượng đầu tiên. Bạn sẽ KHÔNG muốn nhân viên mới của mình cảm giác nhưng như
tôi đã từng sau ngày đầu tiên vào năm 1993. Thay vào đó, bạn muốn anh ấy rời khỏi
văn phòng sau ngày đầu tiên đầy hứng khởi với suy nghĩ: “ Wow, tôi đã có một lựa
chọn đúng. Công việc này thật tuyệt vời!”
Sau đây là vài mẹo đơn giản tôi đã từng sử dụng
thành công để đảm bảo một ngày đầu tiên tuyệt vời cho người mới:
1.
Nói
với Tiếp tân chờ họ và chào đón họ bằng tên:
Không gì tốt hơn khi bước vào một
văn phòng lạ hoắc trong ngày đầu tiên và được chào đón thân thiện: “Xin chào, bạn
chắc hẳn là Chris!”
2.
Chuẩn
bị văn phòng làm việc cho họ.
Bàn làm việc, máy tính và các văn
phòng phẩm khác. Một cách tuyệt vời khác là
3.
Hãy
để người quản lý của họ tới gặp họ ngay lập tức và giới thiệu một vòng với mọi
người trong công ty.
Cách này rất tuyệt. Người quản lý
nên dẫn nhân viên mới đi xung quanh văn phòng và sử dụng cái mà tôi gọi là ‘Giới
thiệu tài năng”. Bất cứ khi nào gặp một ai đó, bạn nói: “ Chào Joe, Chris là
người mà tôi đã nói với bạn. Anh ấy có kinh nghiệm rất tuyệt về việc X và anh ấy
thực sự muốn hỗ trợ chúng ta trong việc Y”. Hãy làm cho nhân viên mới của bạn cảm
thấy tốt và quan trọng (bởi vì họ chính xác là như vậy).
4.
Hãy
đưa họ đi ăn trưa
Không gì tốt hơn “to break the ice “
là “to break bread” với đồng nghiệp mới. Mọi người nên được giới thiệu tóm tắt
về sự tuyệt vời của người mới để họ cái thể nói những điều chẳng hạn như “ Tôi
đã nghe bạn thường làm việc X”. Nó giúp người mới cảm thấy giá trị và quan trọng”
5.
Chỉ
định một người bạn
Luôn luôn tốt khi có một người bạn
thân thiện để hỏi và xin lời khuyên về nơi làm việc mới. Hãy để cho một tình
nguyện viên trở thành bạn của người mới trong vài tuần đầu tiên.
Tôi chắc chắn bạn có thể nghĩ nhiều hơn. Nó rất dễ
dàng để thực hiện. Lợi ích cho sự đầu tư này được đảm bảo 1000%
Chỉ cần tập trung vào việc giúp cho người mới cảm thấy
chào đón, được vui mừng và được đánh giá cao. Họ nên bước ra khỏi cửa với suy
nghĩ về ngày đầu tiên rằng: “Nơi này thật tuyệt”. Và bạn bước gần hơn tới một nền
văn hóa tuyệt vời nơi mà mọi người yêu công việc.
Mai
Hằng (dịch)
No comments:
Post a Comment