Monday, October 7, 2013

MAKE YOUR EMPLOYEE'S FIRST DAY SPECIAL - TẠO NÊN NGÀY LÀM VIỆC ĐẦU TIÊN ĐẶC BIỆT CHO NHÂN VIÊN MỚI

MAKE YOUR EMPLOYEE'S FIRST DAY SPECIAL
(Chris F. Harvey)
The First day is always important for both new employee and company
Just focus on making your new guy (or gal) feel welcome, excited and valued. They should walk out the door the first day thinking “This place is awesome!” And you’re one step closer to an incredible culture where people love to work.
TẠO NÊN NGÀY LÀM VIỆC ĐẦU TIÊN ĐẶC BIỆT CHO NHÂN VIÊN MỚI.
Mai Hằng (dịch)
Chỉ cần tập trung vào việc giúp cho người mới cảm thấy chào đón, được vui mừng và được đánh giá cao. Họ nên bước ra khỏi cửa với suy nghĩ về ngày đầu tiên rằng: “Nơi này thật tuyệt”. Và bạn bước gần hơn tới một nền văn hóa tuyệt vời nơi mà mọi người yêu công việc.


I’ll never forget my first day at my first job after university in September 1993.
It sucked.
I arrived at the office just before 9am. My new boss, Rob, ushered me to a small office. He plunked down a big stack of Washington, DC real estate reports.
“I’m kind of busy this morning. Why don’t you read these to familiarize yourself with the DC real estate markets,” he said. “I’ll check in on you later.” Then he vanished.
I went through the stack. Reading those things one after another felt like chewing cardboard. I saw other people walk past my new office, but they either didn’t see me or ignored me.
Eventually lunchtime rolled around and still no sign of Rob. I wandered out of the office, found something to eat, then wandered back to my cardboard reports.
Eventually Rob found his way back. He explained what he was working on and gave me some things to do. But it was too late.
I was already thinking “What the hell have I done? This job sucks.”
I stuck it out and actually it turned out to be a good job. I learned financial analysis skills that I still use today. But when I became a manager I realized later I learned an equally valuable lesson:
Make your employee’s first day special.
You never get a second chance to make a first impression. You do NOT want your new employee feeling like I did after my first day in 1993. Instead, you want him leaving the office after his first day excited and thinking “Wow I made the right choice. This job is awesome!”
Here are some simple tips I’ve used with great success to ensure a great first day for new people:
1.         Tell the receptionist to expect them and greet them by name.
        Nothing is better than walking into a strange office on a first day and being greeted with a friendly “Hi,            you must be Chris!”

2.        Prepare their workspace.
Have their desk, computer and office supplies all set. A great touch is to tie some welcome balloons to their chair.
3.        Have their manager meet them immediately and give a tour of the office, with introductions.
This one is great. The manager should bring the new employee around the office and use what I call the “accomplishment introduction.” Whenever you meet someone you say “Hi Joe, Chris is the guy I was telling you about. He has great experience with X and he’ll really help us with Y! ” Make your new person feel good and important (because they are).
4.        Bring them out to lunch.
Nothing is better to break the ice than to break bread with new colleagues. Everyone who attends should have been briefed on the awesomeness of the new person so they can say things like “I heard that you used to do X.” It makes the new person feel valued and important.
5.        Assign a buddy.
It’s always good to have a friendly peer to ask questions and get advice about a new workplace. Have one of you staff volunteer to be a buddy for the new person for the first few weeks.
I’m sure you can think of more. It’s easy to do. The return on investment is 1,000%, guaranteed.

Just focus on making your new guy (or gal) feel welcome, excited and valued. They should walk out the door the first day thinking “This place is awesome!” And you’re one step closer to an incredible culture where people love to work.
Chris F. Harvey
TẠO NÊN NGÀY ĐẦU TIÊN ĐẶC BIỆT CHO NHÂN VIÊN MỚI

Tôi sẽ không bao giờ quên ngày đầu tiên của tôi ở công việc đầu tiên sau khi tốt nghiệp đại học vào tháng 9 năm 1993

Thật tồi tệ.

Tôi đến văn phòng trước 9h sáng. Sếp mới của tôi, Rob, mở ra 1 văn phòng nhỏ. Ông ấy đặt phịch xuống một chồng lớn báo cáo Bất động sản của Washington, DC.

“Sáng nay tôi thực sự rất bận. Tại sao bạn không đọc những thứ này để tự làm quen với thị trường bất động sản DC”, ông ta nói. “ Tôi sẽ kiểm tra bạn sau”. Sau đó ông ta biến mất.

Tôi đi qua các ngăn xếp. Đọc những thứ này sau thứ khác giống như nhai mẩu kẹo cao su. Tôi thấy những người khác đi ngang qua văn phòng mới của tôi, nhưng hoặc là họ không thấy tôi hoặc là đã lờ tôi đi.

Cuối cùng giờ ăn trưa cũng đến và vẫn chưa thấy bong dáng của Rob. Tôi đi lang thang ra khỏi văn phòng, tìm cái gì đó để ăn, sau đó trở lại với đống báo báo của mình.

Cuối cùng Rob cũng quay lại. Ông ta giải thích rằng ông đang làm việc và sẽ giao cho tôi việc gì đó để làm. Nhưng đã quá muộn.

Tôi đã nghĩ rằng: “Tôi làm cái quái gì ở đây? Công việc này thật thảm hại.”

Tôi chịu đựng đến cùng và thực sự nó đã tạo nên một việc tốt. Tôi đã học được những kỹ năng phân tích tài chính mà tôi vẫn sử dụng hôm nay. Nhưng khi tôi trở thành một quản lý, tôi nhận ra rằng tôi đã học được một bài học giá trị:

Tạo nên ngày làm việc đầu tiên cho nhân viên bạn thật đặc biệt

Bạn sẽ không bao giờ có được một cơ hội thứ hai để tạo ấn tượng đầu tiên. Bạn sẽ KHÔNG muốn nhân viên mới của mình cảm giác nhưng như tôi đã từng sau ngày đầu tiên vào năm 1993. Thay vào đó, bạn muốn anh ấy rời khỏi văn phòng sau ngày đầu tiên đầy hứng khởi với suy nghĩ: “ Wow, tôi đã có một lựa chọn đúng. Công việc này thật tuyệt vời!”

Sau đây là vài mẹo đơn giản tôi đã từng sử dụng thành công để đảm bảo một ngày đầu tiên tuyệt vời cho người mới:

1.        Nói với Tiếp tân chờ họ và chào đón họ bằng tên:
Không gì tốt hơn khi bước vào một văn phòng lạ hoắc trong ngày đầu tiên và được chào đón thân thiện: “Xin chào, bạn chắc hẳn là Chris!”
2.        Chuẩn bị văn phòng làm việc cho họ.
Bàn làm việc, máy tính và các văn phòng phẩm khác. Một cách tuyệt vời khác là
3.        Hãy để người quản lý của họ tới gặp họ ngay lập tức và giới thiệu một vòng với mọi người trong công ty.
Cách này rất tuyệt. Người quản lý nên dẫn nhân viên mới đi xung quanh văn phòng và sử dụng cái mà tôi gọi là ‘Giới thiệu tài năng”. Bất cứ khi nào gặp một ai đó, bạn nói: “ Chào Joe, Chris là người mà tôi đã nói với bạn. Anh ấy có kinh nghiệm rất tuyệt về việc X và anh ấy thực sự muốn hỗ trợ chúng ta trong việc Y”. Hãy làm cho nhân viên mới của bạn cảm thấy tốt và quan trọng (bởi vì họ chính xác là như vậy).
4.        Hãy đưa họ đi ăn trưa
Không gì tốt hơn “to break the ice “ là “to break bread” với đồng nghiệp mới. Mọi người nên được giới thiệu tóm tắt về sự tuyệt vời của người mới để họ cái thể nói những điều chẳng hạn như “ Tôi đã nghe bạn thường làm việc X”. Nó giúp người mới cảm thấy giá trị và quan trọng”
5.        Chỉ định một người bạn
Luôn luôn tốt khi có một người bạn thân thiện để hỏi và xin lời khuyên về nơi làm việc mới. Hãy để cho một tình nguyện viên trở thành bạn của người mới trong vài tuần đầu tiên.
Tôi chắc chắn bạn có thể nghĩ nhiều hơn. Nó rất dễ dàng để thực hiện. Lợi ích cho sự đầu tư này được đảm bảo 1000%
Chỉ cần tập trung vào việc giúp cho người mới cảm thấy chào đón, được vui mừng và được đánh giá cao. Họ nên bước ra khỏi cửa với suy nghĩ về ngày đầu tiên rằng: “Nơi này thật tuyệt”. Và bạn bước gần hơn tới một nền văn hóa tuyệt vời nơi mà mọi người yêu công việc.
Mai Hằng (dịch)

No comments:

Post a Comment